Mang những chức năng đỉnh nhất của Chrome sang Firefox 3

Trình duyệt Chrome của Google gây ngạc nhiên cho nhiều người với những chức năng khá thú vị. Nhưng bạn có biết, chỉ cần đầu tư chút thời gian để mang hầu hết những chức năng ấn tưọng đó sang dùng trên Firefox 3


1. Lướt web bí mật với Incognito

Chế độ Incognito (Ctrl+Shift+N) của Chrome tự động xoá sạch toàn bộ lịch sử web, tất cả những gì bạn gõ vào, cookies, password v.v. sau khi tắt trình duyệt, giúp bảo mật tối đa. Trên Firefox, add-on Stealther cũng giúp bạn làm được y hệt. Tuy nhiên, do Chrome quản lý từng tab riêng biệt, bạn có thể duyệt web bằng một tab incognito và các tab còn lại sử dụng bình thường - điều mà Stealther không làm được.

Cài đặt tại http://addons.mozilla.org/firefox/addon/1306.

2. Đưa thanh hiển thị file download xuống thanh trạng thái

Chrome tự hào "tiết kiệm không gian màn hình tối đa" khi "nhét" thanh hiển thị trạng thái file download xuống phía dưới trình duyệt. Nhưng trên Firefox, Status bar đã làm được điều này suốt... 5 năm nay. Không chỉ vậy, Status bar còn cung cấp nhiều tuỳ chọn thú vị, như thay đổi hình thức hiển thị, quét virus tự động sau khi tải về...

Cài đặt tại http://addons.mozilla.org/firefox/addon/26.

Sử dụng: sau khi cài đặt và khởi động lại Fx lần đầu tiên, Download Status bar sẽ hiển thị cửa sổ giới thiệu. Chọn "Open Extension Options" để hiển thị bảng tuỳ chọn, trong đó có các chức năng đáng chú ý tại tab general:

  • Automatically continue downloads in the download manager when the browser closes: tiếp tục download sau khi đã tắt trình duyệt.
  • Ignore these types: không download các file có đuôi như sau.

3. Truy cập nhanh website thường dùng

Khi mở tab mới trên Chrome, thay vì trang trắng mặc định, trình duyệt sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các site thường viếng thăm dưới dạng ảnh nhỏ. Firefox không có "phụ kiện" nào tương tự, nhưng Speed Dial có thể giúp bạn gần đạt được "ước mơ". Add-on này cũng cung cấp một danh sách website dưới dạng ảnh nhỏ, nhưng bạn phải tự tay bổ sung thay vì để trình duyệt tự thực hiện. Speed Dial cũng cung cấp cơ chế truy cập nhanh bằng phím tắt, giúp tăng tốc duyệt web hơn nữa

Sử dụng: sau khi cài đặt lần đầu tiên, SpeedDial sẽ hỏi bạn muốn sử dụng chức năng này tại đâu (load in blank new windows: tại cửa sổ mới, load in blank new tab: tại tab mới, enable dial group: xếp site thành nhóm; add speed dial button to toolbar: bổ sung nút SpeedDial vào thanh toolbar, và set Speed Dial as home page: đặt SpeedDial làm trang chủ). Để đạt hiệu ứng gần giống trên Chrome nhất, chọn Load in blank new tab.

Cài đặt tại http://addons.mozilla.org/firefox/addon/4810.

4. Làm nổi bật tên miền chính của site trên thanh địa chỉ

Thanh địa chỉ của Chrome, hay "Omnibar" tự động làm nổi rõ tên miền gốc của site đang viếng thăm. Chức năng này không chỉ làm đẹp, mà còn giúp bạn dễ nhận diện các website cố tình "trá hình" nếu có. Nhưng Firefox đã có chức năng này.. hơn một năm nay thông qua Location bar 2 tại http://addons.mozilla.org/firefox/addon/4014.

5. Biến mọi ứng dụng web nào thành "phần mềm" chạy trên Desktop

Thời buổi "điện toán mây", với hằng hà sa số phần mềm web được cung cấp miễn phí, nhiều người đã chuyển từ phần mềm cài trên PC sang ứng dụng web, như từ Microsoft Word sang Google Docs. Để tạo cảm giác thân thiện nhất khi dùng phần mềm Web, Google cung cấp chức năng tạo shortcut cho phần mềm web trên PC y như phần mềm thật. Mozilla cũng đã thử nghiệm chức năng tương tự khoảng 1 năm gần đây với add-on Prism tại http://addons.mozilla.org/firefox/addon/6665.

Một lần nữa, do tách từng tab thành một tiến trình riêng biệt trên Windows, chức năng Create Application Shortcut của Chrome tỏ ra linh hoạt hơn hơn Firefox do bạn không cần mở nguyên trình duyệt nặng nề chỉ để load một ứng dụng web nhỏ như Google Docs. Thêm nữa, Prism sẽ xung đột với các add on quản lý tab như Session Saver, Tab Mix Plus v.v..

Sử dụng: Sau khi cài đặt Prism, mở ứng dụng web trên một tab bất kì (ví dụ Gmail), sau đó chọn Tools > Convert Website to Application. Để làm điều tương tự trên Chrome, chọn Create application shortcut tại biểu tượng page phía bên phải.

Bạn có thể download bản cài đặt riêng của Prism tại http://labs.mozilla.com/projects/prism/.

6. Tìm kiếm ngay trong thanh địa chỉ

Google tỏ ra rất tự hào với thanh địa chỉ đa năng của Chrome, tới mức đặt cho nó cái tên Omnibar (tạm dịch: thần thánh!). Ngoài tìm kiếm mặc định bằng Google tương tự ô "Search" trên Firefox, thanh Omnibar này có khả năng ghi nhớ bộ máy tìm kiếm của bất kì website nào để sử dụng sau này. Ví dụ, sau khi tìm bài viết trên Dân Trí, lần sau bạn chỉ cần gõ vào bàn phím "d", nhấn phím tab và chọn "Search dantri" để tìm bài mà không cần truy cập trực tiếp website.

Phải thừa nhận, Firefox không có chức năng tương tự, nhưng ô "Search" của Fx cũng làm được gần tương tự. Bạn vẫn phải tự tay bổ sung bộ máy tìm kiếm cho ô "search" này, nhưng có thể bổ sung phím tắt cho từng bộ máy tìm kiếm. Ví dụ, gõ g dantri vào ô tìm kiếm, bạn sẽ tìm kiếm bằng Google với từ khoá "Dân trí".

Như vậy, có thể thấy hầu hết chức năng đáng chú ý của Chrome đều đã có mặt trên Firefox từ rất lâu. Đây cũng là điểm mạnh nhất của chú "cáo lửa": bổ sung chức năng không giới hạn thông qua hệ thống "phụ kiện" hoàn toàn miễn phí!



Theo Dân Trí


Bạn vừa đọc xong bài viết, hãy nhấn Favorites (Internet Explorer) hay Bookmarks (Firefox) để lưu trữ và quay lại để đọc các bài cập nhật kế tiếp. Chúc bạn vui vẻ!

 

Powered by NNT | Make Money Online - PTC