15 add-on cần có dành cho "cáo lửa" Firefox (Phần I)

Filefox 3 đã được ra mắt vào tháng 6 trước và hầu hết fan của Filefox hay "ngoại đạo" đều tin tưởng rằng phiên bản mới nhất này là trình duyệt tốt nhất cần phải có. Đơn giản vì bạn được trang bị thư viện add-on khổng lồ hoàn toàn miễn phí, một giao diện người dùng thân thiện và tốc độ "siêu nhanh" bên cạnh vô vàn tính năng khác.

Vấn đề nêu ra ở đây nếu bạn muốn đảm bảo an toàn và tính riêng tư, đồng bộ hóa bookmark trên một máy tính bất kì không phải của bạn, hoàn thiện hơn tính năng duyệt thẻ theo tab hay thao tác với Google ... thì tất nhiên một điều, để hỗ trợ cho tất cả việc trên, bạn cần có nhóm add-on hỗ trợ song hành. Và sau đây, sẽ là 15 add-on liệt kê cho bạn tham khảo đáp ứng những yêu cầu nói trên hoàn toàn miễn phí. Chú ý một điều rằng hầu hết các mục có trong bài này đều có thể tìm thấy trong Editor's Downloads Collection.

Foxmarks Bookmark Synchronizer

Nếu bạn sử dụng Filefox trên nhiều máy PC khác nhau, chắc chắn một điều bạn sẽ phải tốn một khoảng lớn thời gian nhằm nỗ lực nhớ lại những trang web hay mà trước đây bạn chỉ thoáng lướt qua. Bên cạnh đó là chưa kể việc bạn "giót" thêm thời gian vào việc bổ sung, xóa hay sửa chữa các bookmark có trên PC và không chắc bạn đã nhớ rằng mình có làm các thay đổi giống nhau hay không? Thực tế tất cả điều trên không một ai muốn cả. Do dó "Foxmarks Bookmark Synchronizer" sẽ là "cứu tinh" của bạn.

Việc cần làm là cài đặt công cụ này trên mỗi một PC mà bạn hiện sử dụng, sau đó với chỉ một lần click chuột hoặc hai, bạn có thể đồng bộ hoá bất kể thay đổi nào. Một sự thật là ở đây, bạn có thể ung dung, "vắt chân chữ ngũ" để quá trình diễn ra tự động với điều kiện bạn thiết lập chế độ "tự động hóa".

Một số tiện ích khác có trong công cụ tuyệt vời này như: Các bookmark của bạn sẽ tự động được khôi phục từ hệ thống máy chủ, vì thế nếu vì một lí do nào đó bạn làm mất chúng trên PC của bạn thì vẫn có thể tìm lại chúng một cách dễ dàng. Đồng thời bạn có thể truy cập vào trang chủ của "Foxmarks Bookmark Synchronizer" để sửa đổi trực tiếp các bookmark của bạn. Thêm vào đó, nếu bạn sử dụng nhiều PC của nhiều người khác nhau, bạn có thể sử dụng thăng bookmark của bạn trực tiếp từ "Foxmark server". Download: Foxmarks Bookmark Synchronizer | Price: Free

Secure Login

Nếu bạn thường xuyên đăng kí thành viên nhằm truy cập tìm kiếm thông tin trên một website thì có lẽ sẽ không tránh khỏi trường hợp bạn quên mật khẩu tương ứng cho mổi tài khoản. Song giờ đây, bạn hãy an tâm vì sự xuất hiện của "Secure Login".

Đây là tiện ích sáng tạo trong việc quản lí trực tiếp mật khẩu thông qua Filefox, nó sẽ tự động login một website bất kì giúp bạn khỏi phải nhớ hay "truy lùng" mật khẩu mỗi khi cần. Đơn giản là mỗi lần bạn vào một hệ thống trang yêu cầu cần phải login, bạn hãy click vô icon của "Secure Login". Và để công việc diễn ra "sành điệu" hơn, tốt nhất bạn nên đặt một tổ hợp phím cho nó. Như vậy sẽ phần nào giảm thiểu chút ít thời gian, góp phần tiết kiệm và công việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn.

Vấn đề an toàn mật khẩu trực tuyến liệu có đảm bảo không là điều hầu hết người dùng tiện ích này sẽ đặt ra. Xin thưa "đủ an toàn" vì nhờ vào cơ chế cản trở các hacker trộm cắp mật khẩu thông qua việc chèn các mã code JavaScript hiểm độc hay bất kì một phương thức nào. Download: Secure Login | Price: Free

BugMeNot

Việc đăng kí thành viên với một Website bất kì thực tế nghĩa là bạn đang "ngã giá" với "quỷ". Bằng cách bạn đưa mọi thông tin cá nhân bạn cho trang đó giả dụ như: họ tên, địa chỉ e-mail, hay các dữ liệu được coi là có tính riêng tư cao như địa chỉ thư tín của bạn qua đường bưu điện, số điện thoại, tuổi tác. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi:" Điều gì sẽ xảy ra với những thông tin đó chưa ?".

Chắc là có, nhưng vì yêu cầu bắt buộc đăng kí mới có quyền tìm kiếm thông tin nên dù nguy hiểm mấy với bạn những vấn đề trên trở nên vô nghĩa. Hậu quả của nó sẽ là "ngày từng ngày trôi qua" bạn ngập lụt trong thư rác, đồng thời tên của bạn rất có thể được sử dụng nhằm mục đích "chơi khăm" đính kèm trong các thư tín hay chuyên mục quảng cáo lừa đảo ... và còn rất nhiều điều tệ hại hơn nữa.

Đúc kết kinh nghiệm và bây giờ, bạn cần sự viện cứu của "BugMeNot" - add-on số một tiêu diệt triệt để vấn đề chúng ta nói trên. Giờ đây, mỗi lần tra cứu một Website, hãy click chuột phải vào khung yêu cầu nhập usename và password, sau đó chọn BugmeNot. Một usename kèm theo password có hiệu lực sẽ tự động xuất hiện điền vào từng khoảng trống. Tiếp theo bạn chỉ cần nhấp button đăng nhập là mọi chuyện diễn ra "đâu vào đấy" và có khi bạn nghĩ thầm:" Kể cũng hay, chả cần đăng kí mà cũng có thể đăng nhập".

Add-on này hoạt động phối hợp nhịp nhàng với "BugMeNot Website", do đó có nhiều tên người sử dụng cũng như password dành cho nhiều site khác nhau. Download: BugMeNot | Price: Free

Better Gmail

Theo quan điểm của chủ bài viết này (phiên bản gốc Anh) cho biết, Gmail có một hạn chế sơ cấp đó là mang đến cho bạn khả năng tùy biến không cao. Đơn giản mà nói, những gì mà Google mang đến chỉ là những gì bạn đã có chứ không có gì hơn. Chính vì lẽ đó, add-on này sẽ làm thay đổi tất cả, phục vụ mọi yêu cầu bạn muốn.

Thông qua add-on này, bạn có thể tùy biến Gmail theo nhiều cách khác nhau bao gồm việc thay đổi màu sắc giao diện sử dụng hiện thời cũng như các thiết kế bên ngoài, tối ưu hóa tối đa thanh sidebar chẳng hạn như che dấu bộ đếm spam, thêm chữ kí tự động dạng HTML vào các thư gửi đi của bạn và nhiều hơn nữa. Download: Better Gmail 2 | Price: Free

Adblock Plus

Một so sánh vui vẻ về Internet với các banner quảng cáo rằng nó đã trở nên tương đương với một Las Vegas kĩ thuật số chứa đựng các đèn neon quảng cáo lóa mắt ngập tràn đường phố, tại bất kì vị trí nào bạn đến. Với những "biến chứng" kiểu này, dù muốn hay không nó sẽ khiến bạn sao nhãng đi việc cần làm vì bị ảnh hưởng thu hút bởi những mẫu quảng cáo đó. Đấy là chưa nói đến tốc độ "rùa bò" có được từ chúng.

Câu trả lời giải quyết nằm ở đây? Thưa rằng nằm ở "Adblock Plus". Từ tên add-on chắc chúng ta cũng đoán được tính năng cụ thể của nó là loại bỏ mọi hình thức quảng cáo và chỉ hiện thị nội dung bạn muốn. Nó khẳng định rằng tới 99% tạo hiệu quả cho người dùng. Ngay từ lần đầu tiên khởi động chương trình, bạn có thể thiết lập bộ lọc sử dụng cho sẵn. Nếu không bạn có thể tự tạo cho mình cơ chế riêng dù có đôi chút khó khăn, song như thế bạn sẽ được cung cấp nhiều tuỳ chọn hơn. Trong trường hợp bạn duyệt trang web chủ yếu là ngôn ngữ tiếng Anh thì bạn hãy chọn "EasyList (USA) option". Nếu một banner quảng cáo nhờ vào cách nào đó vẫn "cứng đầu" ló mặt, hãy click chuột phải vào nó và chọn "Adblock" từ hệ thống menu, ngay lập tức bạn sẽ không nhìn thấy nó nữa. Download: Adblock Plus | Price: Free


Mạnh Tùng (Theo PCWorld)

Bạn vừa đọc xong bài viết, hãy nhấn Favorites (Internet Explorer) hay Bookmarks (Firefox) để lưu trữ và quay lại để đọc các bài cập nhật kế tiếp. Chúc bạn vui vẻ!

 

Powered by NNT | Make Money Online - PTC