Những phần mềm Portable nên có trong USB (V)

I. Những phần mềm trình duyệt Web:


Bạn là một người thường xuyên lướt web, và mỗi khi lướt web, thay vì sử dụng trình duyệt web mặc định Internet Explorer có sẵn trong Windows, bạn cài đặt thêm những phần mềm trình duyệt mới, giúp cho việc lướt web của bạn được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không sử dụng máy tính của mình mà cũng không muốn phải cài đặt thêm những phần mềm này trên máy tính mới, thì hẳn bạn sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của những phần mềm bỏ túi, cho phép bạn sử dụng ngay mà không cần phải cài đặt.


Phần V: Những tiện ích Internet “bỏ túi”

- Portable Firefox:


Nhắc đến Firefox hẳn bạn sẽ không còn xa lạ bởi vì nó là một trong những trình duyệt web thông dụng và được ưa thích nhất hiện nay. Điểm nổi bật của Firefox là tính năng bảo mật cao của nó, thậm chí hơn hẳn cả Internet Explorer, kèm theo đó là tính năng duyệt web theo tab (tính năng này phải đến IE7 mới được bổ sung), kèm theo đó là số lượng những plugin dành cho Firefox rất nhiều do đây là trình duyệt web mã nguồn mở. Tính năng của Firefox phiên bản Portable này không hề thua kém gì phiên bản cài đặt bình thường, thậm chí, những extension bạn cài đặt cho Portable Firefox vẫn có thể sử dụng được trong trường hợp bạn sử dụng Portable Firefox ở một máy tính khác.

Hình ảnh


Có lẽ không phải nói quá nhiều khi nhắc đến Firefox. Bạn có thể download Portable Firefox tại đây

Sau khi download, bạn kích hoạt rồi chọn vị trí để giải nén rồi click vào nút Install. Sau đó bạn copy thư mục giải nén được vào USB để sử dụng
Bạn cũng có thể download Portable Firefox 3.0 tại địa chỉ:
http://downloads.sourceforge.net/portableapps/Firefox_Portable_3.0_Beta_4_en-us.paf.exe


Hoặc download Portable Firefox phiên bản dành riêng cho U3 Smart USB tại địa chỉ.




- OperaUSB:


OperaUSB là phiên bản Portable của trình duyệt web nổi tiếng Opera. So với Firefox thì Opera không hề thua kém về tính năng cũng như tốc độ khi lướt web, một điểm hạn chế của Opera đó là không hỗ trợ thật sự tốt đối với những trang có nội dung tiếng Việt.

So với Opera phiên bản cài đặt thì OperaUSB cũng bao gồm những tính năng mạnh mẽ đặt trưng như tính năng bảo mật chống lừa đảo, hỗ trợ download theo giao thức BitTorrent, duyệt web theo tab… Ngoài ra, cũng như Firefox, số lượng những widget của Opera cũng rất nhiều giúp cho việc sử dụng Opera trở nên thuận tiện hơn.


Hình ảnh


Download Opera USB tại đây:
http://www.ziddu.com/download.php?uid=a7KhnJWqYrKZlJStsKyZlJyiYq6WlZip2


Sau khi download bạn sử dụng Winrar hoặc Winzip sẵn có trong Windows để giải nén v
à copy thực giải nén được lên USB, bạn kích hoạt file operausb.exe để sử dụng




- Portable Avant Browser:


Mặc dù Firefox và Opera nổi tiếng về tính năng mạnh mẽ cũng như tốc độ của mình, tuy nhiên nhược điểm của 2 phần mềm trình duyệt web nổi tiếng nói trên đó là chúng chiếm khác nhiều tài nguyên hệ thống khi sử dụng. Do đó, đối với những máy tính có cấu hình yếu thì Firefox và Opera không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho 1 trình duyệt web. Tuy nhiên cho dù máy tính của bạn có cấu hình yếu nhưng bạn lại muốn sử dụng 1 trình duyệt web có tính năng bảo mật tốt mà lại có cả tính năng duyệt web theo tab thì vẫn còn 1 sự lựa chọn cho bạn, đó là trình duyệt web Portable Avant Browser.



Avant Browser là trình duyệt web trông khá giống với Internet Explorer 6 trở về trước nhưng lại có giao diện đẹp hơn và tính năng bảo mật tốt hơn, ngoài ra còn hỗ trợ thêm tính năng lướt web theo tab. Một điểm đáng nổi bật của Avant Browserr đó là cho dù bạn mở cùng một lúc nhiều tab thì tài nguyên hệ thống mà chương trình này chiếm dụng cũng không đủ nhiều để làm chậm đi hệ thống của bạn. Mặc dù vậy nhưng so với những trình duyệt web nổi tiếng ở trên thì Avant không hề thua kém về tính năng cũng như tốc độ và độ an toàn khi sử dụng.

Hình ảnh

Download Portable Avant Browser tại đây.

Sau khi download bạn dùng chương trình Winrar để giải nén và chạy file Avant.exe để sử dụng



II. Những phần mềm hỗ trợ download:


Bên cạnh quá trình lướt web, bạn hẳn sẽ phải download những dữ liệu từ Internet. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải nhờ đến những chương trình hỗ trợ download để tăng thêm tốc độ download, giúp cho việc download được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sau đây là những chương trình hỗ trợ download “bỏ túi” sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc download ở bất cứ đâu.


- Portable Internet Download Manager 5.12:

Nhắc đến phần mềm hỗ trợ download thì bạn sẽ nghĩ ngay đến Internet Download Manager (IDM), tiện ích hỗ trợ download tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của IDM đó là bạn phải đăng kí bản quyền mới có thể sử dụng, nếu không bạn chỉ có thể dùng thử phần mềm này trong vòng 30 ngày và phải gỡ bỏ nó không thể tiếp tục sử dụng. Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng IDM dưới dạng Portable, bởi vì không cần phải cài đặt vẫn có thể sử dụng nên Portable IDM có thể nói là hoàn toàn miễn phí.

Hình ảnh

Mặc dù là phiên bản Portable tuy nhiên tốc độ download của IDM vẫn không hề bị giảm sút, tính tương thích của IDM đối với các trình duyệt web vẫn không hề bị ảnh hưởng. Có thể nói,Portable IDM sẽ giúp bạn rất nhiều trong vấn đề yêu cầu bản quyền sử dụng đối với 1 phần mềm có tính phí.

Download Portable IDM 5.12 tại địa chỉ.



- Portable uTorrent:


Ngày nay, bên cạnh việc download trực tiếp từ server thì hình thức chia sẽ dữ liệu qua hình thức P2P ngày càng thông dụng. Với hình thức chia sẽ này, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng chia sẽ ngay cả những tập tin với dung lượng cực kỳ lớn. Và để thực hiện được việc này, bạn cần phải có những phần mềm hỗ trợ download theo giao thức Torrent, và một trong những phần mềm download Torrent thông dụng nhất hiện nay đó là uTorrent.


Nếu bạn sử dụng uTorrent để download ngay trên máy tính của bạn thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, nếu bạn lại đang sử dụng 1 máy tính khác và không muốn phải cài đặt 1 phần mềm nào trên máy tính này, thì bạn có thể sử dụng Portable uTorrent để dễ dàng download mà không cần phải cài đặt thêm bất cứ thứ gì.


Hình ảnh


Portable uTorrent cũng tương tự như bản cài đặt bình thường, làm rất tốt công việc download và upload trong quá trình tải file theo giao thức P2P, đồng thời hỗ trợ nhiều định dạng kết nối và nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Giao diện trực quan của chương trình giúp bạn dễ dàng quản lí tốc độ download và upload cũng nhứ phần trăm công việc đã thực hiện…

Download Portable uTorrent tại đây :

Sau khi download bạn sử dụng Winrar để giải nén và kích hoạt file uTorrentPortable.exe để sử dụng ngay mà không cần cài đặt



III. Phần mềm hỗ trợ FTP:


Nếu bạn là 1 webmaster thì hẳn bạn sẽ không còn xa lạ gì với việc upload và download file theo giao thức FTP (Files Transfrer Protocol). Tuy nhiên, nếu việc download theo giao thức FTP có thể thực hiện dễ dàng thông qua trình duyệt web thì việc upload file với giao thức FTP thì bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm FTP Clients. Sau đây là 1 số phần mềm Portable FTP Clients bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phải cài đặt vào máy tính của mình.


- Portable Flash FXP: là một trong những phần mềm FTP Clients thông dụng và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Những nét đặc trưng của Flash FXP đó là sự ổn định của tốc độ, hỗ trợ tính năng kéo thả, giao diện trực quan thân thiện và không quá phức tạp…


Bạn có thể download Portable Flash FXP bản dùng thử tại đây.

Sau khi download bạn sử dụng Winrar để giải nén và sử dụng ngay mà không cần phải cài đặt

Hình ảnh


- FireFTP Extension: Còn nếu trong trường hợp bạn đang sử dụng Portable Firefox, bạn có thể sử dụng FireFTP Extension như là một phần mềm FTP ngay bên trong Portable Firefox của bạn. Với giao diện khá giống FlashFXP và tính năng cũng không hề thua kém, bạn có thể mang bên mình cùng lúc Portable FirefoxFireFTP Extension, rất thuận tiện cho công việc của bạn.

Hình ảnh


Download và cài đặt FireFTP Extension tại đây.


Lời kết


Còn rất nhiều những tiện ích khác được xây dựng dưới phiên bản Portable mà bạn có thể tìm thấy từ Internet, tuy nhiên, với những gì chúng tôi giới thiệu hy vọng cũng đã đủ cho bạn để có thể đáp ứng những như cầu mà bạn cần khi sử dụng Internet ở một máy tính xa lạ.


Phạm Thế Quang Huy - Theo Dantri

Bạn vừa đọc xong bài viết, hãy nhấn Favorites (Internet Explorer) hay Bookmarks (Firefox) để lưu trữ và quay lại để đọc các bài cập nhật kế tiếp. Chúc bạn vui vẻ!

 

Powered by NNT | Make Money Online - PTC