Những phần mềm Portable nên có trong USB ( I )

Portable là phần mềm không cần cài đặt để sử dụng, nó có thể chỉ gồm 1 file duy nhất để kích hoạt chương trình, rất nhỏ gọn và trên hết là miễn phí. Bạn có thể lưu trữ cùng lúc nhiều chương trình dạng Portable trên USB của mình để dễ dàng sử dụng.


Ngày nay, các thiết bị lưu trữ di động đã trở nên quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, máy tính phần lớn hỗ trợ cổng USB, còn đối với thẻ nhớ thì ngoài một số laptop có hỗ trợ cổng cắm, ngòai ra bạn sẽ phải kiếm thêm một đầu đọc thẻ nhớ, sẽ rất bất tiện. Do đó, tốt nhất là bạn nên mang theo bên mình một chiếc USB.
Hình ảnh
Có những phần mềm để cài đặt thì khá rắc rối và phức tạp, thậm chí, chúng có thể nặng đến hàng trăm MB hoặc có khi đến cả GB. Lưu trữ chúng trong USB để mang bên mình không phải là một lựa chọn khôn ngoan. Lựa chọn tốt nhất cho bạn trong trường hợp này là những phần mềm Portable.

Bài viết sau đây xin giới thiệu đến bạn những phần mềm Portable nên có trong USB của mỗi người để có thể đáp ứng nhanh nhất nhu cầu sử dụng khác nhau.



Phần I: Những phần mềm Portable văn bản

Soạn thảo văn bản là chức năng phổ biến nhất mà bất kỳ ai sử dụng máy vi tính cũng cần phải dùng đến. Phổ biến nhất trong các phần mềm soạn thảo văn bản có thể kế đến Microsoft Word của Microsoft, tuy nhiên để mang bên mình một bộ cài đặt của Microsoft Word thì không đơn giản chút nào. Do vậy, bạn có thể lựa chọn một trong những phần mềm Portable sau đây để có thể dễ dàng soạn thảo văn bản ở bất cứ đâu.

- AbiWord Portable: là phần mềm soạn thảo văn bản dưới dạng Portable, tuy nhỏ nhưng tính năng không hề thua kém gì Microsoft Word quen thuộc. AbiWord Portable có thể dễ dàng sử dụng để tạo nên những văn bản mới cũng như chỉnh sửa dễ dàng những văn bản được tạo ra bởi Microsoft Word. Tóm lại, AbiWord tương thích rất tốt với Micrsoft, do đó bạn không phải sợ trường hợp những văn bản bạn tạo ra bởi AbiWord lại không thể sử dụng được ở những máy khác chỉ có Microsoft Word.

Hình ảnh

AbiWord Portable hiện có 2 phiên bản, 1 phiên bản dành cho Windows: http://portableapps.com/apps/office/abiword_portable và 1 phiên bản dành cho hệ điều hành Mac: http://www.freesmug.org/portableapps/abiword/


- OpenOffice: một sự lựa chọn khác để có thể thay thế Microsft Office và mang theo bên bạn dễ dàng. OpenOffice không chỉ có tính năng soạn thảo văn bản như AbiWord ở trên mà còn tích hợp thêm tính năng tính toán (tương tự như Microsoft Excels) hoặc tính năng trình diễn (tương tự Microsoft PowerPoints), tính năng lưu trữ dữ liệu (tương tự như Microsoft Access)… Và OpenOffice cũng dễ dàng tương thích với bộ công cụ Microsoft Office, nghĩa là bạn có thể dễ dàng tạo và chỉnh sửa những file được tạo ra bởi bộ công cụ này trên bộ công cụ kia và ngược lại.

Hình ảnh

OpenOffice cũng có 2 phiên bản dành riêng cho hệ điều hành Windows và hệ điều hành Mac. Bởi vì tính năng của OpenOffice nhiều hơn so với AbiWord nên cũng có dung lượng lớn hơn so với AbiWord, 77,4MB với phiên bản dành cho Windows :
http://portableapps.com/apps/office/openoffice_portable

Và 127MB với phiên bản dành cho Mac :
http://www.freesmug.org/portableapps/openoffice/

Tuy nhiên so với bộ cài đặt sản phẩm Microsoft Office thì nó nhẹ hơn rất nhiều và bạn vẫn có thể dễ dàng lưu trữ chúng trong USB và mang nó bên mình.

- NotedPad++: Ngoài Microsoft Word dùng để sọan thảo văn băn thì trong Windows còn có sẵn có 2 trình soạn thảo văn bản là NotePad và WordPad. Tuy nhiên, nếu so với NotePad và WordPad thì NotePad++ là một sự cải tiến mới mẽ và đáng để bạn sử dụng.

Ngoài tính năng soạn thảo văn bản theo cách thông thường, còn cho phép bạn chỉnh sửa cùng lúc nhiều văn bản, tùy chọn cách thức để xem chúng, ngòai ra, NotePad++ còn hỗ trợ lập trình viên lập trình ngay trên chúng… NotePad++ tương thích tốt với những công cụ soạn thảo văn bản khác của Mircosoft, do đó bạn không phải lo đến trường hợp những định dạng văn bản không tương thích với nhau.

Hình ảnh

Bạn có thể download và xem thêm những tính năng của NotePad++ tại địa chỉ:
http://notepad-plus.sourceforge.net/uk/site.htm

- Sumatra PDF Portable: bên cạnh việc soạn thảo văn bản thì việc cần những công cụ để đọc văn bản cũng là một yêu cầu không thể bỏ qua. Nếu bạn gặp 1 văn bản được tạo ra bởi Microsoft Word, bạn có thể dễ dàng dùng 2 tiện ích trên kia để đọc, tuy nhiên nếu bạn gặp một tài liệu được lưu dưới dạng PDF thì bạn sẽ cần nhờ đến tiện ích Sumatra PDF Portable.

Hình ảnh

Sumatra PDF Portable là chương trình có thể chạy trực tiếp mà không cần cài đặt, kèm thêm dung lượng rất bé nhỏ (chỉ 1,1MB) do đó bạn có thể dễ dàng mang nó bên mình và sử dụng ở bất cứ đâu. Download Sumatra PDF Portable tại đây.

http://www.ziddu.com/download.php?uid=Z6yim52pY6yblJytr6yZlJyiYbGWlJqr1

- Foxit PDF Reader: cũng tương tự như Sumatra PDF Portable, Foxit PDF Reader là tiện ích dùng để đọc văn bản dưới dạng PDF. Tuy nhiên, so với Sumatra thì Foxit có những bước cải tiến đáng kể như thời gian load trang nhanh hơn, tích hợp PDF Reader vào trong trình duyệt web, thêm vào đó còn có tính năng trích xuất những đoạn văn bản trong file PDF để có thể sử dụng.

Hình ảnh

Tuy tính năng có nhiều hơn so với Sumatra PDF Reader, tuy nhiên, dung lượng của Foxit PDF Reader cũng không lớn hơn Sumatra PDF là bao nhiêu (chỉ 1,8MB), bạn có thể download Foxit PDF Reader tại Đây.




Phạm Thế Quang Huy - Theo Dantri

Bạn vừa đọc xong bài viết, hãy nhấn Favorites (Internet Explorer) hay Bookmarks (Firefox) để lưu trữ và quay lại để đọc các bài cập nhật kế tiếp. Chúc bạn vui vẻ!

 

Powered by NNT | Make Money Online - PTC