3 cách tạo an toàn cho các loại mật khẩu


Bài viết bổ sung cho Hướng dẫn về Roboform! Ngoài roboform, ta có thể sử dụng thêm các phần mềm khác để bảo mật thông tin cá nhân!

Nếu bạn thường xuyên truy cập mạng và là thành viên của nhiều cộng đồng khác nhau, bạn sẽ phải nhớ hàng tấn mật khẩu, chưa kể việc đăng ký thành viên với rất nhiều trường thông tin cũng ngốn vô khối thời gian. Các tiện ích dưới đây sẽ giảm bớt gánh nặng ấy trong khi vẫn bảo đảm tính bảo mật thông tin cho bạn.



1. RoboForm

Giao diện đơn giản của RoboForm cho phép bạn điền các thông tin cần thiết chỉ với một cú bấm chuột. Khi cài đặt, phần mềm sẽ yêu cầu bạn nhập các thông tin cần thiết về địa chỉ, tên tuổi, số điện thoại, số thẻ tín dụng... với các identity (nhận dạng) khác nhau. Đó sẽ là lần cuối cùng bạn phải nhập dữ liệu cá nhân một cách thủ công. Từ lần sau, bạn có thể truy cập RoboForm dễ dàng từ thanh công cụ của trình duyệt, menu cảm ngữ cảnh, khay biểu tượng hay một shortcut ở màn hình.

Hình ảnh
Giao diện RoboForm

Bạn có thể có nhiều identity khác nhau, ví dụ có loại dùng để đăng ký những nội dung được cung cấp miễn phí trên mạng, có loại dùng để mua hàng trực tuyến... Dữ liệu bạn đưa vào sẽ được RoboForm sẽ được mã hóa DES 3 cấp và lưu trữ trong một thư mục duy nhất có thể xóa đi dễ dàng.

Với RoboForm, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi đăng nhập các website, diễn đàn đòi hỏi đăng ký user name hay ở mức độ thấp hơn là vào thư mục chia sẻ nằm trong các máy tính khác của cùng hệ thống.

Bạn có thể tải bản AI Roboform mình đã post trong box này. Nếu rủng rỉnh hơn, bạn có thể mua trực tuyến bản Pro trên trang chủ của Ai Roboform!

2. KeePass

Nếu không sẵn sàng mở ví, có thể bạn sẽ muốn dùng thử KeePass. Đây là một phần mềm mã mở miễn phí có rất nhiều chức năng tương tự RoboForm.

Hình ảnh
Giao diện KeePass

Sau khi cài đặt, giao diện tương tác của chương trình sẽ xuất hiện. Hãy mở File, chọn New Database để tạo mới một tập tin cơ sở dữ liệu để lưu trữ tất cả các mật khẩu. Hộp thoại Create a new password database – Enter master key sẽ xuất hiện để bạn khởi tạo “chìa khóa chính” (master key) cho tập tin cơ sở dữ liệu này. Hãy nhập vào mật khẩu mong muốn ở ô Enter Password hoặc sử dụng đĩa có lưu trữ sẵn mật khẩu trong vùng Select the password disk drive where the key will be stored rồi nhấn nút OK để tiếp tục. Sau đó bạn có thể sử dụng các tùy chọn trong Password Generation Options để tạo mật khẩu theo ý muốn.

Lưu ý, mật khẩu master luôn phải rất mạnh để đảm bảo tính an toàn cho toàn bộ các mật khẩu khác. Bạn được khuyến nghị dùng trên 10 ký tự, với đủ số thập phân, chữ hoa, chữ thường và ký tự đặc biệt (!@#$%^) để tạo mật khẩu này.

Bạn có thể bấm vào đây để download chương trình KeePass.

3. CloakPass

Có một câu ngạn ngữ thời @ tỏ ra khá chí lý: “Mật khẩu càng phức tạp càng khó crack nhưng cũng càng khó nhớ”. Và vì thế, CloakPass, một tiện ích thông minh nhỏ và miễn phí sẽ giúp bạn xử lý mâu thuẫn này bằng cách làm mật khẩu đơn giản của bạn trở thành cực kỳ khó phá đối với hacker.

Sau khi cài đặt và khởi động, bạn truy cập vào website có yêu cầu đăng nhập. Chỉ việc gõ mật khẩu dễ nhớ của bạn vào trường password - ví dụ http://www.vtc.vn - rồi nhấn Enter. CloakPass tự động chuyển đổi mật khẩu đơn giản của bạn thành một phiên bản hầu như... bất khả hack. Bất kể lúc nào bạn truy cập website đó, với điều kiện CloakPass đang nằm trong khay hệ thống, mật khẩu đơn giản của bạn sẽ được nhập vào với dạng Zf12#$6KYb8.

Khi đã bắt đầu sử dụng phần mềm này, bạn sẽ thấy nó cực kỳ hữu ích với những site… gắn liền với túi tiền của bạn, như PayPal, eBay, VTC PayGate… Với những website khác, dùng RoboForm là một lựa chọn thông minh.

Bản miễn phí của CloakPass được cung cấp tại đây. Bản Standard có giá 20 USD và bản Pro có giá 30 USD, mỗi loại có thêm một số tính năng, chẳng hạn bổ sung những ký hiệu @#%*… Có lẽ bạn sẽ không cần đến những đặc điểm cao cấp này trừ phi bạn làm việc cho ngành ngân hàng hoặc… tình báo.

Theo Vtc.vn

Bạn vừa đọc xong bài viết, hãy nhấn Favorites (Internet Explorer) hay Bookmarks (Firefox) để lưu trữ và quay lại để đọc các bài cập nhật kế tiếp. Chúc bạn vui vẻ!

 

Powered by NNT | Make Money Online - PTC